วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 12

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ.2554
ในวันนี้อาจารย์ให้นำงานประดิษฐ์ที่ทำจากแกนทิชูมาส่งและดู VDO เรื่องมหัศจรรย์ของนำ้และจดข้อความรู้ที่ได้ ดังนี้
การทดลองที่ 1
เริ่มแรกต้มน้ำแข็งให้เป็นของเหลว และ
เมื่อเกิดไอ เอาน้ำแข็งในจานมาวางด้าน
บน ผลที่เกิดขึ้น คือ กลายเป็นหยดน้ำ

การทดลองที่ 2

เริ่มแรกหาภาชนะมา 2แบบ (แบบที่ 1 แก้ว แบบที่ 2 จาน) แล้วนำน้ำขึ้นมาเทลงในภาชนะทั้ง 2 แล้วนำไปตากแดด 1 วัน ผลที่เกิดขึ้น คือ น้ำในจานลดลง ( เพราะ ภาชนะที่มีผิวหน้ากว้าง จะแห้งเร็วกว่าภาชนะที่มีผิวหน้าแคบ)
การทดลองที่ 3
นำน้ำมาเทใส่แก้วจนเต็ม แล้วนำกระดาษมาปิดปากแก้ว แล้วนำไปแช่ตู้เย็น ผลที่เกิดขึ้น คือ น้ำกลายเป็นนำ้แข็งจนล้นแก้ว ( เพราะ น้ำจะมีโมเลกุลที่อัดตัวกันแน่น เมื่อแช่เย็นโมเลกุลจะขยายตัวจนน้ำแข็งล้นอก้ว)

การทดลองที่ 4
นำแครทมาเทใส่ลงในแก้วที่เราใส่น้ำเกลือเอาไว้ สังเกตผล ผลที่เกิดขึ้น คือ แครทลอยเหนือน้ำ ( เพราะ ในแก้วที่มีนำ้เกลือมีโมเลกุลลดน้อยลง)

การทดลองที่ 5

เริ่มแรกนำผ้าพนแผลไปวางบนน้ำแข็งและนำเกลือมาโรยบนผ้าพันแผลและทิ้งไว้สักครู่ แล้วดึงผ้าพันแผลออก ผลที่เกิดขึ้น น้ำแข็งติดผ้าพันแผลขึ้นมา ( เพราะเกลือมีคุณ

สมบัติพิเศษ สามารถดูดความร้อนในบริเวณนั้นได้ เมื่อเทเกลือลงไปทำให้น้ำแข็งเย็นจัด เลยเกิดการยึดติดกับสิ่งของ)
การทดลองที่ 6

เริ่มแรกหาขวดมา 1ใบ แล้วเจาะรูให้ตรงกัน 3 รู เมื่อทำเสร็จก็ปิดรู้ทั้ง 3 รู แล้วเทน้ำจนเต็ม หลังจากนั้นก็เปิดทีละรู ผลที่เกิดขึ้น คือ น้ำทั้ง 3 รูพุ่งไม่เท่ากัน รูที่ 3 พุ่งไกลที่สุด ( เพราะ เกิดจากแรงดันน้ำ)

อาจารย์สรุปวิธีการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
1.จะต้องทดลองด้วยกระบ
วนการทางวิทยาศาสตร์
2.เด็กลงมือผฎิบัติ เด็กเล่นเอง (ทำให้เกิดประสบการณ์ตรง เกิดเป็นการทำงาน
ของสมอง )

ผลงานจากแกนทิชชู





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น