วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554
ในวันนี้ก่อนการเรียนการสอนอาจารย์ได้เปิดเพลง ไอน้ำ ให้ฟัง โดยให้คำถามมา 3 คำถาม ดังนี้
1.ได้ข้อความรู้อย่างไร
2.เป็นวิทยาศาสตร์ตรงไหน
3.นำมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างไร

1.ได้ข้อความรู้อย่างไร
- ไอน้ำลอยจากที่ต่ำขึ้นสู่ที่สูง
- การเปลี่ยนแปลงจากของเหลวหลายไปไอน้ำ
- ไอน้ำเกิดจากความร้อนจากดวงอาทิตย์
- คุณสมบัติของน้ำ

2.เป็นวิทยาศาสตร์ตรงไหน
- เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว
- การเปลี่ยนแปลงจากของเหลวกลายเป็นไแน้ำ
- สามารถพิสูจน์ได้
- มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน

3.นำมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างไร
- นำเนื้อเพลงนำไปใช้ในหน่วยการเรียนได้
- เป็นสื่อการเรียนการสอน
- นำเพลงมาเป็นสื่อในการนำเข้าเรียนกิจกรรม

หลังจากนั้นอาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน ดังนี้

วิทยาศาสตร์ คือ
- เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้
- เป็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
- เป็นสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
- เป็นสิ่งที่มนุษย์หรือธรรมชาติสร้างขึ้น

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
- ใช้ในชีวิตประจำวัน
- ใช้ในการสร้างอาชีพ
- ทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น
- รู้ถึงเหตุการณ์ล่วงหน้า เช่นการพยากรณ์อากาศ
- ทำให้เกิดความสมดุล


ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สั่งการบ้าน ให้ไปทำงานกลุ่ม มีหัวข้อ ดังนี้
- จิตวิทยาการเรียนรู้
- แนวคิดนักการศึกษา
- หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- กิจกรรมวิทยาศาสตร์
- ของเล่นวิทยาศาสตร์
- ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น