วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554
ในวันนี้อาจารย์ให้ส่งงานการเขียนหลักการและเหตุผล แต่เพื่อนบอกว่าไม่ค่อยเข้าใจ อาจารย์เลยอธิบายการเขียนหลักการและเหตุผลให้ฟังอีกครั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจยิ่งขั้น ว่าทำไมต้องเขียนหลักการและเหตุผล

หลังจากนั้นอาจารย์ก็สั่งงานให้ไปเขียนหลักการและเหตุผล เป็นงานเดี่ยวมาส่ง
มีกำหนดหัวข้อ ดังนี้
1.เขียนหลักการและเหตุผล
2.การตัดกิจกรรม
3.วิธีการดำเนินกิจกรรม
4.สื่อ

ให้ประดิษฐ์ของเล่นที่ทำมาจากเศษวัสดุ
-บอกอุปกรณ์
-ขั้นตอนวิธีการทำ

ให้เขียนกิจกรรมวิทยาศาสตร์
-มีอุปกรณ์อะไรบ้าง
-วิธีการทดลองอย่างไร
-ประโยชน์

เริ่มการเรียนการสอนเรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ลักษณะของเด็กปฐมวัย
- เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
- มีการพัฒนาทางสติปัญญาที่สุดในชีวิต
- แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
คือ เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำ

ทักษะการสังเกต
คือ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรง

ทักษะการจำแนก
คือ ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยใช้เกณฑ์
-ความแตกต่าง
- ความเหมือน
- ความสัมพันธ์ร่วมกัน

ทักษะการวัด
คือ การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ
- เพื่อรู้จักสิ่งของที่จะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
- วิธีที่เราจะวัด

ทักษะการสื่อความหมาย
คือ การพูด เขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง ที่แสดงความหมายได้อย่างถูกต้องชัดเจน
- บรรยายลักษณะของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ

ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
คือ การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์

ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
คือ ดารรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติ แทนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การแรเงาที่เกิดจาก 3 มิติ การเห็นการเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ

ทักษะการคำนวน
คือ ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวก การลบ การคุณ การหาร เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก
- การนับจำนวนของวัตถุ
- การบวก ลบ คุณ หาร

อาจารย์สรุปทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์
- มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- ความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน

มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
- มาตรฐานด้านผู้เรียน
คือ มาตรฐาน 5 มีความสามรถในการวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้่งสรรค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น